Giới thiệu

Giới thiệu chương trình HEEAP và VULII

Chương trình Liên minh Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật (HEEAP):
Từ năm 2010, USAID, Đại học bang Arizona (ASU) và tập đoàn Intel đã hợp tác cùng các trường đại học và cao đẳng ngành kỹ thuật có tư duy đổi mới nhằm thay đổi phương pháp giảng dạy ngành kỹ thuật từ hình thức học tập lý thuyết, thụ động sang hình thức học chủ động, kết hợp thực hành theo dự án và giải quyết vấn đề mất cân bằng giới trong lực lượng sinh viên ngành kỹ thuật. Trong Chương trình Liên mình Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật (HEEAP), giảng viên từ 8 trường đại học và cao đẳng (Trường Đại học Bách khoa – ĐH Đà Nẵng, Trường Đại học Bách khoa  Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa  TP HCM, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, Trường Cao  đẳng nghề KTCN TPHCM và Trường Cao Đẳng Kỹ thuật Cao Thắngđã tham dự chương trình giảng dạy trong sáu tuần tại ASU, trong đó ưu tiên cải cách và cùng tập trung vào thiết kế chương trình học. Các giảng viên khi trở về Việt Nam đang áp dụng những thay đổi về giáo trình, thiết kế các khóa học mới và nâng cấp các phòng thí nghiệm dựa trên phương pháp giảng dạy được đổi mới và kết quả học tập mới.

Dự án Hỗ trợ Giáo dục cho các trường Kỹ thuật (VULII):
Năm 2012, USAID và các đối tác đã khởi động chương trình HEEAP II, còn gọi là VULII, hướng tới hoạt động quản lý giáo dục đại học, giúp xây dựng năng lực lập kế hoạch chiến lược hiện đại cho tổ chức. Dự án mở rộng trong 3 năm này tập trung nâng cao hiểu biết về các nguyên tắc nghiên cứu, đánh giá và quản lý tổ chức, lập kế hoạch tài chính, đánh giá và đảm bảo chất lượng.

USAID đóng góp 2 triệu đô la cho chương trình HEEAP và 2,5 triệu đô la cho sáng kiến “HEEAP II” mở rộng. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trao Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc 2012 cho tập đoàn Intel một phần để ghi nhận sự tham gia của tập đoàn trong chương trình HEEAP. Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong tuyên bố chung đưa ra tại Washington ngày 25/7/2013 đã đánh giá HEEAP là một sáng kiến giáo dục song phương thành công giữa hai nước.